2010/10/08

Batman Begins ของ Christopher Nolan



หลังจากที่พูดถึงอินทรีแดง ซุปปอร์ฮีโร่ของคนไทยไปบ้างแล้วก็อดไม่ได้ที่จะกล่าวถึง BATMAN ที่เป็นฮีโร่ในดวงใจของผมในตอนเด็ก ๆ เ สมอมา ยึ่งได้ผู้กำกับชั้นยอก อย่าง Christopher Nolan ผู้ที่เพิ่งจะมีผลงานผ่านตาชาวโลกไปอย่าง INCEPTION ก็ยิ่งจะตอกย้ำว่าคนนี้ มีอะไร ๆ มากกว่าที่เราจะมองแค่ว่าเป็นผู้กำกับชั้นยอดคนหนึ่งเท่านั้น และถ้าไม่พูดถึงผลงานชิ้นเยี่ยมที่เป็นหนังประทับใจอย่าง BATMAN Begins แล้ว คงจะปล่อยผ่านไปไม่ได้อย่างแน่นอน

ผมเองชอบหลายประโยคในหนัง BATMAN Begins ที่ทำให้สามารถนำมาใช้กับชีวิตของเราได้จริง ในบางโอกาส และวันนี้จะพูดถึงคำว่า Legend หรือว่า หนทางความเป็นตำนาน

หากใครได้ชมเรื่องราวใน BATMAN Begins ก็จะพบว่า บรูซ เวนย์ ก่อนจะเป็น BATMAN นั้นเขาได้พยายามที่จะแก้ปัญหาบางอย่างโดยการนำตนเองเข้าไปในปัญหา โตยยอมติดคุก เพื่อจะได้ต่อสู้กับเหล่าร้ายทุกวัน เพื่อระบายความแค้น แต่มีประโยคหนึ่งในระหว่างที่เขาได้ถูกจับขังเดี่ยว มีคำที่น่าสนใจในระหว่างที่สนทนาว่าเอาไว้ว่า

But if you make yourself more than just a man.

แต่ถ้าหากคุณ ทำตัวให้เหนือกว่ามนุษย์

If you devout yourselfe to an ideal.

ถ้าทุ่มเทตัวเองให้กับอุดมการณ์

And if they can’t stop you.

และถ้าพวกเขาหยุดคุณไม่ได้

Then you become something else entirely

คุณก็จะกลายเป็นอย่างอื่นโดยสิ้นเชิง

Which is ?

นั่นคือ

Legend , Mr. Wayn

ตำนาน ไง คุณเวนย์

หากคุณกำลังท้อแท้ พลังใจถดถอย เพียงสูดหายใจลึก ๆ เข้าปอด แล้วปล่อยออกทางปาก ทำอย่างนี้สัก 3 ครั้ง หยุดคิดสักครู่ รวบรวมสติ และกำลังใจที่เหลือและค้นหาเป้าหมาย แล้วพยายามทำในสิ่งที่เราตังใจไว้ แม้นว่าจะรู้สึกท้อแท้ไปบ้าง แต่ขอให้คุณอย่าละทิ้งอุดมการณ์ แล้วสักวัน เรื่องราวของคุณจะกลายเป็น ตำนาน ตลอดไป.


No comments:

Post a Comment